Làm thế nào để có được hiệu ứng nghe nhìn lý tưởng?

09/01/2022

Theo nhận thức của hầu hết mọi người: khi công dụng của một món đồ không đạt được hiệu quả như bạn mong đợi, bạn sẽ đổ lỗi cho chính món đồ đó. Nhưng nó thường là thời gian và địa điểm thích hợp mà bạn phải chú ý đến. Các vấn đề về không gian cũng có thể trực tiếp dẫn đến hiệu ứng âm thanh kém. Vì âm thanh là sóng nên giao thoa sóng được hình thành sau phản xạ từ các bức tường, có thể gây ra hiện tượng tăng hoặc hủy biên độ. Và bởi vì dải tần âm thanh không thể đoán trước từ 20Hz-20KHz, trong một căn phòng trống chưa được xử lý và lên kế hoạch, sự dao động của âm thanh chỉ đơn giản là lộn xộn, và không khác gì để tìm một âm thanh tốt trong loại phòng này. Bài viết này sẽ giải thích các khái niệm cơ bản về không gian âm thanh cho bạn, hy vọng sẽ cải thiện hiệu quả không gian âm thanh của bạn.

 

 

Nói chung, lựa chọn không gian âm thanh hình chữ nhật là tốt hơn và phòng hình vuông là xấu nhất, vì loại phòng này sẽ tạo ra sóng đứng tần số thấp rất mạnh, sẽ làm sai lệch đặc tính tần số của toàn bộ thiết bị âm thanh, dẫn đến ở các dải tần số thấp bị mờ và tiếng ồn lớn. Hơn nữa, tình trạng này thường rõ ràng hơn trong các phòng có tường bê tông kín. Tỷ lệ chiều dài: chiều rộng là 3: 2, bạn có thể nhận được kết quả tốt, và nếu bạn là một người đam mê rất đặc biệt, thì tỷ lệ chiều cao: chiều rộng: chiều dài 1: 1,6: 2,5 theo tỷ lệ vàng của âm thanh chắc chắn có thể là thỏa mãn nhu cầu của bạn.

Loại và số lượng thiết bị âm thanh thay đổi rất nhiều tùy theo nhu cầu cá nhân. Về cơ bản, điều quan trọng nhất của việc đặt nó là làm thế nào để chống cộng hưởng. Nếu bạn đặt nó trong một giá đỡ âm thanh chuyên dụng thì đó là cách lý tưởng nhất. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên cẩn thận chọn vật liệu chắc chắn cho giá đỡ âm thanh, chẳng hạn như Các sản phẩm bằng kim loại hoặc gỗ cứng. Bạn có thể dùng tay gõ vào bảng vị trí, nếu âm thanh thấp và không dễ cộng hưởng thì đó là loại đàn cao cấp. Trong trường hợp không có chân đế âm thanh chuyên dụng thì việc đặt thiết bị trực tiếp trên mặt đất cũng hoàn toàn khả thi, điều duy nhất cần chú ý là chống rung, và khá phổ biến là đặt gạch rỗng hoặc phiến đá cẩm thạch lên đó.

 

“Định vị loa”

1. Đặt loa ở phía càng hẹp của phòng càng tốt.

 

2. Chia cạnh dài của căn phòng thành ba phần bằng nhau và đặt loa ở vị trí khoảng 1/3. Nếu bạn di chuyển loa ra phía sau tường, tần số thấp sẽ được tăng cường. Ngược lại, nếu bạn kéo loa đến vị trí nghe, tần số thấp sẽ được giảm xuống và âm bổng sẽ được tăng cường. và khi đó bạn sẽ có kết quả khách quan hơn.

 

3. Khoảng cách giữa hai loa có liên quan mật thiết đến trường âm Hầu hết mọi người đều cho rằng khoảng cách càng xa thì trường âm càng tốt, thực tế thì quan niệm này cực kỳ không chính xác, vì khoảng cách cần phải tương xứng với khoảng cách. giữa loa và vị trí nghe. Nói chung, bạn có thể điều chỉnh khoảng cách từ loa đến vị trí nghe trong khoảng từ 1,5 lần đến 2 lần khoảng cách giữa hai loa. Phương pháp điều chỉnh trước tiên là đặt loa cách tường khoảng 60 cm. Lúc này. Thời gian, bạn có thể đo khoảng cách giữa các loa Nhân khoảng cách với 2 lần, sau khi cố định chỗ ngồi, chơi một số bản thu với giọng hát, nếu có độc thoại hoặc cappella thì tốt hơn, sau đó ngồi xuống ghế và thưởng thức. , bạn sẽ cảm thấy giọng hát được phát ra bởi loa. ở giữa, sau đó từ từ di chuyển ghế về phía còi cho đến khi bạn cảm thấy giọng hát rất tập trung, nó hơi giống như điều chỉnh tiêu điểm khi chụp ảnh bằng máy ảnh một mắt, một khi bạn tập trung âm thanh, dàn âm thanh của bạn có được âm trường Khá tốt. Nếu bạn vẫn không tìm được tiêu điểm ưng ý theo cách trên thì có lẽ là do hệ thống loa bị lệch pha quá nhiều.

 

 

Khi nhiều người nghĩ về cách bố trí của phòng âm thanh, họ sẽ cảm thấy rằng họ phải đi rất lâu để trang trí. Trên thực tế, như một nhà thiết kế nội thất nổi tiếng đã nói: “Thiết kế nội thất rực rỡ nhất là dọn hết đồ đạc trong phòng đi, và sau đó không còn gì cả”. Điều này cũng đúng với cách bố trí phòng âm thanh gia đình. đến đó. Làm những công trình lớn như đập bỏ tường hay trang trí trần nhà theo những hình thù kỳ dị. Dù sao thì không gian trong nhà cũng có thể được sử dụng một cách linh hoạt. Vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách đơn giản và hiệu quả nhất để sắp xếp phòng âm thanh tại nhà. Phòng âm thanh giải quyết âm thanh trong không gian Vì không gian có nhiều đồ đạc nên chúng ta đặc biệt quan tâm đến tác động của đồ đạc đến âm thanh.

Trước hết, chúng tôi chỉ đơn giản chia đồ nội thất thành ba loại: loại thứ nhất là đồ nội thất linh hoạt, chẳng hạn như ghế sofa vải, khăn trải bàn, thảm và rèm cửa. Loại thứ hai là đồ nội thất cứng nhắc, chẳng hạn như bàn cà phê, bàn ăn, giá sách không có cửa. Loại thứ ba là đồ nội thất linh hoạt, chẳng hạn như tủ có cửa và trần nhà bằng ván ép. Tại sao chúng lại được chia thành ba loại? Lý do rất đơn giản, vì ba loại bàn ghế này vừa có thể điều chỉnh được ba dải tần cao, trung bình và trầm do dàn âm thanh của mình phát ra, khi đã hiểu sâu hơn về đặc tính và cách xử lý của từng dải tần thì bạn hoàn toàn có thể nguyên bản. Nếu đồ đạc của bạn đủ phong phú, bạn có thể bố trí một phòng âm thanh đủ tiêu chuẩn miễn là bạn di chuyển chúng một cách thích hợp.

Chúng tôi đặt tủ sách dạng kệ mở ở hai bên loa và chứa đầy sách. Sách có thể có tác dụng khuếch tán rất tốt ở tần số trung và một phần hấp thụ ở tần số trung cao, có thể làm cho trường âm nhiều hơn rõ ràng và định vị. tốt hơn.

Nguyên tắc chỉnh Trước khi chỉnh, trước hết chúng ta giải thích sơ lược về đặc điểm âm của các dải tần cao, trung và trầm: âm thứ nhất là âm bổng, tần số của âm bổng khoảng 2KHz ~ 20KHz, âm thanh ở tần số này là âm sắc và có bước sóng là rất ngắn, vì vậy nó là Với thẳng về phía trước, thẳng về phía trước là gì? Nó giống như một quả bóng chuyển động theo đường thẳng, ngay khi gặp chướng ngại vật, nó sẽ phản xạ lại, nhất là khi gặp kính, tường xi măng,… Năng lượng phản xạ khá mạnh, nhưng nếu gặp phải loại đồ nội thất dễ bị hấp thụ, và Khi tần số tăng lên, sự hấp thụ cũng tốt hơn, vì vậy loại đồ nội thất đầu tiên có thể được sử dụng để hấp thụ các dải tần cao.

Thứ hai là âm trung. Tần số của âm trung là khoảng 500Hz ~ 2KHz. Dải tần này là phần thường xuyên xuất hiện nhất trong các loại nhạc cụ và giọng nói của con người, đồng thời nó cũng là tần số rất quan trọng, nó được ví như khung xương của một tòa nhà. và phải rất chắc chắn. Nếu không, âm thanh chắc chắn sẽ nghe rỗng và thiếu chân thực. Vì bước sóng dài hơn tần số cao nên ít bị loại nội thất thứ nhất hấp thụ, nên chuyển trọng tâm điều trị. từ hấp thụ đến khuếch tán. Cái chính là khuếch tán âm thanh của dải tần này. Bước sóng của tầm trung là khoảng 10 cm đến 60 cm, và hầu như tất cả đồ nội thất đều có chức năng khuếch tán, vì vậy loại đồ nội thất thứ hai được đề cập ở trên có thể chịu trách nhiệm nặng nề trong việc khuếch tán tầm trung.

Cuối cùng là âm trầm, tần số của âm trầm là từ 20Hz đến 500Hz, đây là phần rắc rối nhất của tần số này, ngay cả một phòng âm thanh chuyên nghiệp cũng rất hiếm khi xử lý được dải tần này. Nguyên nhân là do bước sóng quá dài, do bước sóng dài nên các loại nội thất thứ nhất và thứ hai không thể sử dụng được. Cách khả thi duy nhất là sử dụng một số vật liệu sẽ cộng hưởng và tiêu hao năng lượng của nó thông qua sự cộng hưởng của vật liệu, và gỗ khá Là vật liệu điều chỉnh lý tưởng, vì vậy loại đồ nội thất thứ ba nói trên có thể đối phó hiệu quả với dải tần số thấp.

Bạn phải biết về sóng đứng Phần quan trọng nhất của việc bố trí phòng âm thanh là xử lý sóng đứng. Sóng đứng chỉ đơn giản là sự giao thoa sóng được tạo ra bởi sự phản xạ qua lại của sóng âm trên hai bức tường song song, dẫn đến sự tăng hoặc giảm của một dải tần nhất định. Đây là tình huống khó xử lý nhất đối với sóng dừng ở dải tần thấp. Ví dụ, có nơi năng lượng đặc biệt mạnh, thoạt nghe dễ lầm tưởng hệ thống âm thanh tần số thấp là đủ, nhưng nếu nghe kỹ sẽ thấy âm thanh phát ra không rõ ràng. Đây là tác hại của sóng đứng tần số thấp Giải pháp quan trọng nhất là không sử dụng phòng vuông hoặc Thay đổi cách bố trí loa, v.v.